Thứ Năm, 23 tháng 12, 2010

Bông bồn bồn rụng trắng Sáng tác: Trúc Linh Trình bày: Nguyễn Thị Kiều Nga


Nói lối:
Anh nói thương em từ những ngày đầu chống Mỹ
Tưởng anh nói đùa, cứ vậy rồi thôi; không ngờ ...
Sau ba mươi năm, gặp lại anh tại Đầm Dơi
Anh vẫn nói thương tôi trong sự ngỡ ngàng của đồng đội!
Vọng cổ:
1. Vẫn dáng vẻ thư sinh vẫn nói cười phong độ, cầm ly rượu trong tay tôi thấy mắt ... anh buồn...
    Vị đắng trong ly hay giọt đắng của cuộc đời! Hơn 30 năm bồng bềnh xuôi ngược, áo lính bạc màu, anh chưa phút dừng chân. Thương tích đầy mình anh xem tợ mải mai, vẫn hạnh phúc hưởng được ngày vui của đất nước. Rồi cũng như bao người cũng cưới vợ, sanh con; những tưởng vuông tròn một mái nhà yên ấm.
Ầu ơ... rủ nhau đi tét bồn bồn, nuôi con ăn học
Ầu ơ ... nuôi con ăn học nuôi chồng đi thi.
2. Anh nói tiếng "thương" khi tuổi tôi tròn 18, rồi anh vội vã ra đi theo tiếng gọi của quê nhà. Khói lửa, đạn bom ngày đêm bao phủ xứ Đầm. Tưởng anh đi xa rồi anh mau trở lại  để em bán bồn bồn bỏ ống chờ anh. Không ngờ ... ngày qua ngày anh vẫn bặt tăm, tiền bán mỗi ngày em bỏ đầy ống đợi! Má nói:"Nó con nhà giàu chắc gì nó thương thiệt gia cảnh  mình nghèo, con nên biết phận gối rơm".
Vậy rồi .. em lấy chồng, còn anh đi cưới vợ.
Chồng em hiền lành cũng mặc áo lính như anh.
Nơi đất Sài Gòn anh sống trong nệm ấm chăn em,
Cửa rộng nhà cao ... bên người vợ đẹp.
Vọng cổ:
5. Xe Cà Mau bao lần lên Thành Phố, mấy bận về đây sao cứ đợi trông.... hoài.....
      Thơ thẩn nhớ mong theo ngày tháng xoay dần. Gió xứ Đầm năm nay xao động để bông bồn bồn rụng trắng như sương. Nói ra làm chi để gieo nhớ, gieo thương, gieo vị đắng cuộc đời ... cho ai khổ? Hơn 30 năm buồn vui mấy độ, nói ra làm chi để ai nhớ ai sầu!
6. Mấy chục năm rồi, nay anh mới về quê, không có vợ con anh theo, đồng đội quan tâm thăm hỏi, anh nói:"Vợ anh quen ở thành có máy lạnh nước phông tênh, sợ cái nóng Đầm Dơi, sợ nước ao, sợ muỗi cắn. Phải chi trước kia cô Ba Hiền thương tôi thì tôi đâu có khổ, tôi được gần bạn bè, gần xứ sở quê hương. để được ăn bồn bồn, ăn con ba khía Đầm Dơi - món đặc sản của quê hương mẹ đã nuôi tôi khôn lớn! Xa quê hương tôi vẫn nhớ bông bồn bồn rụng trắng", nhớ mẹ già nua và vẫn nhớ cô Ba HIền!
  Gió xứ Đầm nhu ngưng xao động, bông bồn bồn không rụng trắng như xưa> Biết nói sao để dạ anh vừa, tóc em bạc trắng xin thay bông bồn bồn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét