Thứ Sáu, 12 tháng 11, 2010

"ĐÂY THÔN VĨ DẠ" HÀN MẶC TỬ ĐÃ TẶNG AI?

  Năm 1930, Hoàng Cúc (tên thật Hoàng Thị Kim Cúc) theo cha , một quan chức thời Pháp thuộc ở Huế được bổ nhiệm làm chủ sự một công sở tại TP Qui Nhơn. Ngoài việc nội trợ, Hoàng Cúc chỉ đọc sách, chơi đàn thập lục, it giao du với ai. Vào thời gian đó, Hàn Mặc Tử cũng ở TP Qui Nhơn.
   Không rõ từ lúc nào, Hàn Mặc Tử đã để ý đến Hoàng Cúc, lúc đó HC 18 tuổi có nét dịu dàng của một cô gái Huế. Nhưng Hàn Mặc Tử không tìm gặp Hoàng Cúc. Chỉ một lần, qua trung gian của  TT bạn thân Hàn Mặc Tử lại có họ hàng với Hoàng Cúc, Mặc Tử đã gửi một bức thư cho Hoàng Cúc nhưng TT không trao lại cho Hoàng Cúc nhưng cũng không nói cho Hoàng Cúc biết vì thân sinh Hoàng Cúc rất nghiêm khắc và phong kiến, vì vậy qua thời gian dài Hoàng Cúc cũng không hề hay biết gì về tình cảm của Mặc Tử.
   1938, cha  nghỉ hưu Hoàng Cúc theo về sinh sống tại quê nhà, đó là thôn Vĩ Dạ.
    Tại Huế, Hoàng Cúc nhận được tập thơ "Gái quê" của Mặc Tử gởi tặng qua trung gian của TT. Đến lúc  này Hoàng Cúc mới biết được mối tinh thầm kín của Mặc Tử; khi được biết Mặc Tử lâm bệnh hiểm nghèo, Hoàng Cúc đã gởi bức bưu ảnh phong cảnh Huế với lời thăm hỏi, chú thi sĩ sớm bình  phục. Ít lâu sau Hoàng Cúc nhân được bài thơ "Đây thôn Vĩ Dạ" của Mặc Tử kèm theo mấy hàng chữ, nguyên văn như sau:
   "Túc hạ,
có nhận được bức ảnh bến Vĩ Dạ lúc hừng đông (hay một đêm trăng?) với mấy hàng túc hạ gởi thăm. Muôn vàn cảm tạ. túc hạ còn nhớ đến người bạn năm nao, thế là phúc hậu lắm rồi, và mong rằng một mùa xuân nào đây được gặp lại túc hạ mới phỉ tình cho. Thăm túc hạ bình an và vui vẻ"
    Hoàng Cúc nhận thư trên của Mặc  Tử lúc tháng 11 năm 1939. Một năm, sau khi nhận tin Hàn Mặc Tử qua đời, Hoàng cúc lặng lẽ đến đến viếng mộ Mặc Tử tại Gành Ráng. Hoàng Cúc không hề thổ lộ tình cảm của mình với Hàn Mặc Tử.
   Hoàng Cúc vẫn tại Vĩ Dạ, dốc lòng vào việc dạy nữ công ở trường Đồng Khánh - Huế với pháp danh Tâm Chánh. Vẫn độc thân trong  tình thương mến bao la của đại gia đình phật tử Việt Nam cho đến khi qua đời lúc 76 tuổi (1912-1989)
Theo Hoàng Tế Ngộ
http://www.advertiseyourbusinessnow.com/system/?affiliate=160

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét